Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Hãy Nhìn Creator Phát Triển Nội Dung Fanpage!


Công việc sáng tạo nội dung luôn đòi hỏi người dùng phải vận dụng tất cả những “vốn liếng” hiểu biết mà mình có. Quá nhiều người đã bỏ cuộc giữa chừng vì bị “vắt kiệt” khả năng sáng tạo, và cũng rất nhiều người thành công từ đó. Những ai đang kinh doanh online cũng đều rất quan tâm đến Content – nội dung, vậy nó thực sự quan trọng như thế nào mà ai cũng đau đầu vì nó? Và những Creator đã phát triển nội dung Fanpage hấp dẫn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn!

Phát triển nội dung Fanpage
Phát triển nội dung Fanpage

Content là gì?

Content – nội dung. Nhưng chúng ta không còn là học sinh cấp 3, khi nội dung toàn là chữ. Là dân Marketing, nội dung là bao gồm cả chữ, hình ảnh, clip, màu sắc...

Content quan trọng như thế nào?

“Từ 5-10 năm nữa nếu không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa”, Bill Gate nói vào năm 2007. Có nghĩa hiện tại chính là thời gian chứng minh câu nói này có thực sự đúng hay không. Và chúng ta đều biết, Bill Gate đúng! Đây chính là thời đại của công nghệ số hóa. Không thể phủ nhận được sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nền tảng internet. Dường như tất cả mọi giao dịch mua bán đều có thể được thực hiện qua internet.

Nhưng chính vì ai cũng nhìn thấy được tầm quan trọng và lợi ích từ nó mà dẫn đến “cạnh tranh online”. Cùng một món hàng nhưng hơn thua nhau ở cách chào hàng, làm thế nào để người dùng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn và họ sẽ mua sản phẩm của bạn? Đó là lí do mà Creator – người phát triển nội dung Fanpage ra đời. Không hề đơn giản là viết vài chữ kêu gọi mua hàng cùng với tấm ảnh sản phẩm là có thể bán được. Yêu cầu người dùng ngày càng cao, chất lượng phải đi đôi với thẩm mĩ, tốt gỗ phải tốt cả sơn.

Vậy làm thế nào để có một bài Content hấp dẫn? Phát triển nội dung Fanpage như thế nào? Cùng đọc tiếp nhé...

Cách phát triển nội dung Fanpage

Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ

Phát triển nội dung Fanpage
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp

Việc phát triển nội dung Fanpage phải dựa vào yếu tố sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Trước tiên hãy hiểu rõ bạn đang muốn bán gì? Bạn muốn người dùng mua gì? Và luôn nhớ mỗi bài viết phải liên quan đến sản phẩm của mình. Rất nhiều Fanpage bị người dùng bỏ rơi khi ngày càng không thống nhất nội dung với nhau hoặc lạc đề.

Lưu ý bạn nên chăm chút cho thương hiệu của mình. Không bao giờ được quên việc nhắc đến thương hiệu trong mỗi bài viết.

Chia sẻ những gì người đọc cần

Làm sao người dùng có thể Follow (theo dõi) một trang Fanpage mà nó không cung cấp điều họ đang cần? Điều đầu tiên phải hiểu rõ khách hàng của bạn là ai? Họ cần gì khi đến page của bạn? Độ tuổi và công việc của họ? Có rất nhiều thứ bạn cần nên nghiên cứu kỹ trước khi quyết định post một bài viết mới. Việc phát triển nội dung Fanpage không hề đơn giản là mỗi ngày sẽ cho ra một bài khác nhau. Bạn buộc phải đầu tư rất nhiều.

Bỏ đi việc mời gọi mua hàng, hãy để họ giải trí

Phát triển nội dung Fanpage
Tạo ra cảm giác giải trí cho khách hàng

Mục đích đến với mạng xã hội của người dùng chủ yếu là giải trí, thư giãn. Có quá “ngạt thở” không khi nhấp vào Newsfeed toàn là mời gọi mua hàng, giới thiệ
u sản phẩm? Nếu là một người phát triển nội dung Fanpage, bạn hãy ngưng ngay việc này lại. Hãy tạo cho người dùng cảm giác bài viết của bạn không phải bán hàng, bạn đang truyền đạt nội dung ý nghĩa nào đó, hoặc đơn thuần là những câu nói giải trí. Khi bạn tạo ra cảm giác gần gũi với khách hàng, tự nhiên fanpage của bạn nhận được cảm tình và dễ dàng đón nhận hơn là cách làm truyền thống.

Cập nhật tin mới liên tục – bắt Trend

Phát triển nội dung Fanpage
Cập nhật Trend liên tục 

Cách để thu hút lượng truy cập cho Fanpage cao chính là bắt Trend. Hãy cập nhật những tin tức thời sự nổi bậc, giới showbiz, thể thao, đời sống... tập trung vào những gì dân cư mạng đang quan tâm đến. Nếu bạn biết lợi dụng một cách thông minh, bạn sẽ kéo về Fanpage một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Bạn có thể theo dõi những Fanpage lớn hoạt động như Coca-cola, Durex, Clear,... họ kinh doanh những mặt hàng khác nhau, tuy nhiên đều giống nhau ở chỗ cập nhật Trend rất nhanh. Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa rồi là một ví dụ cụ thể. Thậm chí hiện tại có rất nhiều Fanpage nhỏ khác đều bắt chước điều này. Vì vậy, đừng để mình tách biệt khỏi xã hội bạn nhé!

Tập trung vào chất lượng

Ngược với Content trên Website, nếu Website cần bài viết cụ thể, đầy đủ để nói lên sự uy tín của trang mình, thì những bài Content trên Fanpage càng ngắn gọn, dễ hiểu càng tốt. Lí do là vì khi người dùng đã chủ động tìm kiếm thông tin trên web tức là họ đã xác định được vấn đề mình quan tâm, và khi bạn giải quyết được điều đó là bạn thành công, nên bài viết lúc nào cũng phải chi tiết, cụ thể, rõ ràng, logic.

Còn cơ chế hoạt động của Fanpage là “chào hàng”. Khách hàng vốn chưa biết bạn là ai, bạn bán gì, cho nên việc phát triển nội dung trên Fanpage phải dựa trên tiêu chí ít từ và đi thẳng vào sản phẩm, dịch vụ. Và khi khách hàng cảm thấy thích thú họ sẽ chủ động click vào link dẫn của bạn.

Hình ảnh ấn tượng

Bước này lại thường bị bỏ qua. Khoang hẳn nói về Fanpage, một trang Profile bình thường nhưng sở hữu những bức ảnh lung linh, ma mị rõ ràng luôn tạo cảm giác thích thú với người dùng hơn là chỉ toàn chữ với chữ hoặc hình ảnh sơ sài, chất lượng kém hay copy đâu đó. Chính vì vậy, để phát triển nội dung Fanpage, hình ảnh là yếu tố cực kỳ quan trọng. Hãy chăm chút cho mỗi bức ảnh trước khi tung lên mạng, ngoài việc tạo nên sự tỉ mỉ và tâm huyết của chủ bức ảnh, còn thể hiện sự tôn trọng đối với người dùng, khẳng định chất lượng và độ tin cậy của thương hiệu.

Giữa hàng trăm bài đăng trôi nổi trên Newsfeed, điều khiến người dùng bấm dừng lại để xem chính là hình ảnh. Hãy nhớ trong mỗi bức ảnh là tất cả những gì bạn đang muốn truyền đạt đến khách hàng. Đôi khi bạn viết rất dài nhưng thật ra không ai quan tâm đâu, những điều mà người dùng nhớ là dòng chữ trên bức ảnh. Hãy thật cô đọng và súc tích nhất có thể. Ngoài ra, màu sắc rất quan trọng, bạn hãy tìm hiểu về cách sử dụng các màu tương phản, mỗi sản phẩm, dịch vụ phải đi với tông màu phù hợp.

Phát triển nội dung Fanpage
Sử dụng hình ảnh ấn tượng

Nếu bạn theo hướng phát triển thành Creator chuyên nghiệp, hãy mạnh dạn đầu tư máy ảnh, học thêm khóa Design Photoshop. Tự mình thỏa trí sáng tạo, biến những bức ảnh đơn điệu thành tuyệt tác. Đối với lĩnh vực Creatory, bạn phải luôn chủ động phá bỏ giới hạn và đừng bao giờ kiềm hãm sự phát triển của sức tưởng tượng.

Bổ sung Hashtag

Phát triển nội dung Fanpage
Tận dụng tính năng Hashtag

Hashtag là một kỹ thuật của SEO Onpage. Ngoài việc góp phần đưa bài viết của bạn lên Top tìm kiếm mạng xã hội thì một phần khi bạn Hashtag, rõ ràng phần đó sẽ được in đậm hơn, người dùng sẽ chú ý về nó hơn. Nhưng không phải lạm dụng rồi viết đến đâu Hashtag đến đó, khiến bài viết như “đám rừng”, lộn xộn, rối mắt, có khi người dùng sẽ report trang của bạn luôn. Vì vậy, chỉ nên Hashtag những từ quan trọng hay tên Page của bạn. Lưu ý là Hashtag nên để cuối phần viết, nó được xem như một chữ ký, khiến bài viết không đơn điệu mà có phần chuyên nghiệp.

Tư duy Mobile First

Phát triển nội dung Fanpage
Tư duy Mobile First

Từ năm 2015, tư duy Mobile First trổi dậy mạnh mẽ. Hiện tại người dùng có xu hướng chuyển từ Laptop, Destop sang Smartphone. Vì vậy khi phát triển nội dung Fanpage, bạn cần nghiên cứu kỹ bạn đang viết cho đối tượng mục tiêu nào? Họ thường sử dụng điện thoại hay laplop? Họ dành thời gian lướt mạng xã hội bao lâu một ngày? Từ đó đưa ra chiến lược sắp xếp các từ ngữ phù hợp và vừa vặn.

Nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy các Fanpage lớn, họ rất ít sử dụng phần See more – nhiều hơn, bài viết của họ thường vừa khớp với phần cho phép hiển thị của trang chứ không quá thừa từ. Thế nhưng nếu bạn muốn cung cấp nhiều thông tin hơn thì hãy nghiên cứu thật kỹ giới hạn ký tự. Đằng sau những điều hoàn hảo luôn là những tính toán tỉ mỉ.

Khéo léo đề nghị chia sẻ nội dung

Điều này bạn sẽ dễ dàng nhận thấy. Thay vì các page chọn cách hạ giá sản phẩm thì hãy áp dụng quay số trúng thường với điều kiện Like, Comment, Share. Cách này vừa giảm chi phí quảng cáo hằng tháng, vừa thỏa mãn việc “mua hàng giá rẻ” của người dùng, mà còn giúp Fanpage của bạn có cơ hội tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng khác mà không phải tốn phí. Áp dụng được điều này, fanpage của bạn được đánh giá cao và có cơ hội lên Top, đạt được sự uy tín và khả năng bán được nhiều hàng hơn.

Tần suất post bài

Phát triển nội dung Fanpage
Chú ý đến thời gian đăng bài

Không phải cứ lên bài liên tục thì sẽ có nhiều tương tác. Người dùng, họ vốn rất lười khi phải đọc quá nhiều những bài quảng cáo, bán hàng... chính vì vậy hãy tập trung vào chất lượng bài viết nhiều hơn là số lượng bài đăng. Một ngày bạn chỉ cần đăng từ 1-2 bài, nhưng phải đủ chất.

Và lưu ý đăng bài cũng phải chọn đúng giờ, không phải cứ rảnh lúc nào thì đăng lúc đó. Khi bạn đăng bài một cách bừa bãi, kết quả bạn nhận được là ít lượt tương tác, bài sẽ được trôi qua lặng lẽ mà thậm chí chưa có cơ hội để người dùng biết đến.

Theo thống kê Facebook, khoảng 751 triệu người dùng truy cập hàng tháng. Và những người dùng smartphone thì dùng Facebook nhiều hơn là Google. Vì vậy, hãy nghiên cứu thời gian sử dụng điện thoại của người dùng và đăng bài ở thời điểm phù hợp.

Kết luận

Công việc sáng tạo nội dung, suy cho cùng là để bán được hàng. Mà muốn bán được nhiều thì chính người làm nội dung phải hiểu rõ về tâm lý tiêu dùng khách hàng. Cho nên những Creator chuyên nghiệp, họ là bậc thầy của tâm lý học, và vì họ có thêm ngôn ngữ diễn đạt tốt nên những bài viết của họ được đánh giá rất cao. Và dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu bạn đặt đủ tâm huyết của mình vào từng bài đăng. Phát triển nội dung Fanpage là cả một quá trình dài để nâng cao khả năng viết và nắm bắt nhu cầu khách hàng. Những gì ở phía trên là điều cơ bản và cốt lõi, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn cụ thể và rõ ràng hơn về Content Fanpage.

Chúc bạn thành công!


HỌC VIỆN MOA – HỌC ĐƯỢC LÀM ĐƯỢC


0 nhận xét:

Đăng nhận xét