Keyword Planner là một công cụ đắc lực cho những ai muốn phân tích xu hướng tìm kiếm
Khi bàn đến vấn đề làm thể nào để có thể làm SEO một cách hiệu quả, Keyword Planner sẽ là công cụ được nhắc đến nhiều nhất. Bằng việc phân tích các từ khóa được người dùng tìm kiếm, ta có thể biết được xu hướng lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng và từ đó có thể đưa ra được chiến lược thích hợp cho mình.
Đối với phần Phân tích từ khóa là một trong những việc quan trọng nhất bởi vì nó sẽ giúp ta:
- Tiết kiệm thời gian dành cho việc nội dung
- Tiết kiệm chi phí khi chạy quảng cáo
- Cho ra quảng cáo chất lượng hơn dựa trên các từ khóa chất lượng
Các bước sử dụng Keyword Planner của Google AdWords
Bước 1: Vào trang www.adwords.google.com. Chọn Bỏ qua hướng dẫn thiết lập |
Nếu trong trường hợp không hiện ra
được giao diện như hướng dẫn thì mời xem thêm phần Hỗ trợ phía sau.
Bước 2: Để mặc định. Chọn Lưu và tiếp tục |
Bước 3: Đây là giao diện của Google AdWords. Chọn Tools >> Keyword Planner |
Bước 4: Tuần tự click vào box 1. Sau đó gõ keyword vào trong box 2 |
Bước 5: Chọn Get ideas |
Giao diện chính của Keyword Planner |
Sau khi đã đến được giao diện chính và lựa chọn các từ khóa, có một số chỉ số chúng ta cần quan tâm như sau:
1. Keyword by relevance (Từ khóa liên quan)
Đây là các từ khóa tính theo mức độ liên quan đến từ khóa chúng ta đã dùng tìm kiếm.
2. Avg. monthly searches (Số lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng)
Chỉ số thể hiện số lượt tìm kiếm một từ khóa của ngưởi dùng công cụ Google dựa vào những tiêu chí, thời gian bạn đã đề ra. Theo mặc định thì đây sẽ là số lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa đó trong 12 tháng gần nhất.
3. Competition (Sự cạnh tranh)
Những con số này thể hiện số lượng người đang quảng cáo trên từ khóa. Lưu ý rằng những thông tin này đều phụ thuộc vào vị trí cũng như các tùy chọn khác do bạn lựa chọn. Có 3 mức trong cột "Competition" là Low, Medium, và High thể hiện mức độ cạnh tranh của từ khóa đó.
4. Suggested bid (Giá thầu đề nghị)
Giá thầu đề nghị được tính toán dựa trên giá mỗi lần nhấp (CPCs) mà những người quảng cáo khác đã bỏ ra cho từ khóa đó. Cũng như Sự cạnh tranh thì những thông tin này đều phụ thuộc vào vị trí cũng như các tùy chọn khác do bạn lựa chọn. Giá thầu này chỉ mang tính dự đoán, và trong thực tế có thể rất khác.
Hướng dẫn sử dụng file excel chứa từ khóa
Sau khi đã có được file excel chứa các từ khóa liên quan đến từ ta tìm kiếm, các bạn tải tập tin excel đó về.Lưu ý rằng, các bạn KHÔNG ĐƯỢC
DownloadAdd all (xxx)
mà dùng nút Download Plan như trong hình hướng dẫn (bước 6).
Bước 6: Chọn nút Download nằm ở góc phải bên dưới |
Trong file excel ta vừa tải về, ta cần chú ý 4 cột:
- Keyword
- Avg. Monthly Searches
- Competition
- Suggested bid
Mở file vừa download về, ta tập trung vào 04 cột như đã nói trên |
Nguyên nhân vì sao ta lại phân tích từ khóa?
Có 02 lí do buộc bạn phải phân tích bảng từ khóa cũng như phải Gom từ khóa là vì:
- Bạn không đủ nguồn lực, cả về thời gian cũng như nhân lực. Việc gom các cụm từ khóa có ý nghĩa gần giống nhau sẽ giúp ta tiết kiệm được thời gian để có thể viết nội dung, sáng tác các bài đăng một cách hấp dẫn hơn (có 10 từ khóa, thay vì viết 10 bài SEO, ta có thể viết 04 bài để tiết kiệm chi phí cũng như là thời gian).
- Bạn sẽ nhìn nhận được tính hiệu quả của từ khóa cũng như sự cạnh tranh của từ khóa đó hiện nay. Trong khi có quá nhiều nhiều người cạnh tranh trả giá cao cho một từ khóa ngắn thì bạn chỉ việc chọn một cụm từ khóa dài hơn, ít người chọn hơn để có thể dễ dàng SEO.
Cách phân tích từ khóa bằng việc gom nhóm từ khóa
Đối với trường hợp này, các bạn có thể nhóm lại thành một từ khóa duy nhất là son môi đẹp. Căn cứ vào đâu mà ta có thể gom được các từ này lại với nhau?
Trường hợp này có thể liệt kê theo 2 bước như sau:
- Các bạn chọn viết bài SEO về son môi đẹp
- Các bạn chạy quảng cáo về son moi dep, son môi đẹp, son đẹp
Khi người dùng công cụ tìm kiếm Google search các cụm từ:
- son moi dep
- son môi đẹp
- son đẹp
thì bài viết của mình sẽ được người dùng tìm thấy được bài viết của mình dưới dạng quảng cáo. Khi này thì ta sẽ thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của người dùng Google.
Ví dụ rõ hơn. Nếu bạn:
- Các bạn chọn viết bài SEO về son môi đẹp
- Các bạn chạy quảng cáo về son moi dep, son môi đẹp, son đẹp, bánh tráng trộn
Khi người dùng gõ cụm từ bánh tráng trộn vào thanh tìm kiếm Google, hiển nhiên là bài đăng của bạn về son môi đẹp sẽ hiện ra (mình đã bỏ tiền ra chạy quảng cáo mà).
TUY NHIÊN, điều đáng lưu ý là họ (người tìm kiếm) đang muốn tìm sản phẩm bánh tráng trộn chứ không phải là sản phẩm son môi nên quảng cáo này đã không làm thỏa mãn người dùng Google. Kết quả là dù có chạy quảng cáo nhưng cũng không có ai nhấn vào.
TUY NHIÊN, điều đáng lưu ý là họ (người tìm kiếm) đang muốn tìm sản phẩm bánh tráng trộn chứ không phải là sản phẩm son môi nên quảng cáo này đã không làm thỏa mãn người dùng Google. Kết quả là dù có chạy quảng cáo nhưng cũng không có ai nhấn vào.
Tương tự như vậy thì ta có thể gom được nhiều cụm từ có ý nghĩa gần giống nhau hoặc thỏa mãn các tiêu chí sản phẩm của bạn. Ví dụ:
- son moi hong
- son moi maybelline
===>>> từ khóa gom lại là son môi hồng maybelline
0 nhận xét:
Đăng nhận xét